เครื่องยนต์ 4 จังหวะของรถมอเตอร์ไซค์ มีการทำงานอย่างไร ?

ในตลาดรถมอเตอร์ไซค์ปัจจุบันนี้ ผู้ขับขี่หลายคนก็คงรู้กันอยู่แล้วว่า ระบบของตัวเครื่องยนต์จะมีอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ และเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ทั้งสองรูปแบบนี้ จะมีการทำงานที่แตกต่างกัน ในวันนี้เราจะมาพูดถึงระบบการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะกัน จะมีหลักการทำงานอย่างไรบ้างเราไปดูกันเลย

เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะกันก่อน ว่ามีวิธีการทำงานอย่างไรบ้าง

การทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ จะมีขั้นตอนการทำงานเริ่มต้น ดูด อัด ระเบิด และคาย แต่ละจังหวะใช้การทำงานเคลื่อนที่ของลูกสูบหนึ่งครั้ง ซึ่งหมายความว่าหนึ่งรอบการทำงานต้องใช้การหมุนเพลาข้อเหวี่ยงสองรอบ หลักการทำงานมีดังนี้

  • ดูด (Intake) ลูกสูบเคลื่อนลงจากด้านบนลงล่างของกระบอกสูบ ดูดส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบอกสูบ วาล์วไอดีจะปิดเมื่อสิ้นสุดจังหวะดูด
  • อัด (Compression) เมื่อวาล์วไอดีปิด ลูกสูบจะเคลื่อนที่จากล่างขึ้นด้านบนของกระบอกสูบ ส่วนผสมของอากาศ/น้ำมันเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้ของฝาสูบจะถูกอัด
  • ระเบิด (Power) หัวเทียนจุดระเบิดและเผาไหม้เชื้อเพลิงที่อัดตัว น้ำมันเชื้อเพลิงที่เผาไหม้ขยายตัว และดันลูกสูบลงล่าง
  • คาย (Exhaust) ในช่วงสิ้นสุดของจังหวะระเบิด วาล์วไอเสียจะเปิด จากนั้นลูกสูบจะเคลื่อนที่ขึ้นสู่ด้านบนพร้อมจัดการกวาดเอาไอเสียผ่านวาล์วและออกจากกระบอกสูบ ก่อนจะเข้าสู่จังหวะดูดอีกครั้ง เช่นนี้วนไปเรื่อยๆ
ข้อมูลอ้างอิงจาก Wikipedia และ animatedengines , khaorot.com

Comment

ฮอนด้า สุดยอดมอเตอร์

จำหน่ายรถฮอนด้าใหม่ ไม่ต้องดาวน์ ไม่ต้องค้ำ ติดแบลคลิส ต่างจังหวัด ออกง่าย อนุมัติไว ” รถจักรยานยนต์ฮอนด้า รับประกันศูนย์แท้ทุกคัน 

โทร.063-936-4546

Facebook Page

ข่าวสาร

Blog

เข็มไมค์ความเร็วรถมอเตอร์ไซค์เสีย เกิดจากอะไร ?

เข็มไมล์เป็นอุปกรณ์ที่แสดงความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์  ซึ่งมีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการขับขี่ เนื่องจากช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถค

Blog

การเลือกน้ำมันเครื่องให้กับรถบิ๊กไบค์อย่างไร ใส่แล้วเครื่องไม่พัง

รู้หรือไม่ว่าการที่เราใช้น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้คุณภาพ หรือไม่เหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ของรถบิ๊กไบค์ จะส่งผลเสียต่อตัวเครื่องยน