เคล็ดลับ การดูแล รถมอเตอร์ไซค์ ด้วยตนเอง

รถมอเตอร์ไซค์ เป็นยานพาหนะคู่กายคู่ใจของใครหลายคน  และแทบจะทุกบ้านจะต้องมีรถมอเตอร์ไซค์กันอย่างน้อยบ้านละคันแน่นอน  เพราะรถมอเตอร์ไซค์ช่วยพาเราไปถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว แม้ยามรถติดรถมอเตอร์ไซค์ก็สามารถวิ่งผ่านไปได้อย่างสะดวกสบาย

และเมื่อรถมอเตอร์ไซค์ช่วยนำพาเราไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยแล้ว เราก็ต้องดูแลรถมอเตอร์ไซค์ให้ได้เครื่องยนต์ที่แข็งแกร่งอยู่เสมอด้วยเช่นกัน เพื่อที่รถมอเตอร์ไซค์จะได้นำพาเราสู่จุดหมายได้อย่างปลอดภัย ถ้าเช่นนั้น สุดยอดมอเตอร์ ขอนำ เคล็ดลับ การดูแล รถมอเตอร์ไซค์ ด้วยตนเอง

 

1.อ่านข้อมูลประจำรถก่อนเสมอ

เมื่อซื้อรถมอเตอร์ไซค์มาแล้ว สิ่งแรกที่ควรทำเลยคือควรอ่านคู่มือประจำรถมอเตอร์ไซค์คันที่เพื่อน ๆ ซื้อมา เพราะหลายคนคงคิดว่ามอเตอร์ไซค์คันไหน ๆ ก็เหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องอ่านคู่มือก็ได้ แต่ความจริงแล้วการอ่านคู่มือประจำรถก่อนนั้นมีประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ มาก ๆ เลยนะ เพราะสามารถบ่งบอกถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน ประเภทของน้ำมันเครื่อง ประเภทของน้ำมัน รวมถึงส่วนประกอบต่าง ๆ ในรถมอเตอร์ไซค์ ข้อปฎิบัติ ข้อควรระวัง ที่เพื่อน ๆ ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

2.การเลือกใช้ประเภทของน้ำมันเครื่อง

หากเพื่อน ๆ ได้อ่านคู่มือประจำรถแล้ว ก็จะพอทราบว่าต้องใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหน ประเภทไหนที่ถูกต้องกับรถมอเตอร์ไซค์ของเรา และที่สำคัญควรเลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน เพราะมอเตอร์ไซค์แต่ละคันมีความต้องการใช้น้ำมันเครื่องที่แตกต่างกันตามแต่ละประเภทการใช้งาน ที่สำคัญควรพิจารณาจากความหนืดที่เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ เช่น เกียระรรมดา หรือ เกียร์ออโต้

 

3.แบตเตอรี่

เรื่องของแบตเตอรี่ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยนึกถึงสักเท่าไหร่ แต่รู้หรือไม่ว่ารถมอเตอร์ไซค์จถถูกขับเคลื่อนได้ด้วยพลังของระบบไฟฟ้าที่มาจากแบตเตอรี่นั่นเอง และแบตเตอรี่ก็เหมือนกับสิ่งของทั่วไปที่ใช้งานแล้วก็จะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา แต่เราสามารถยืดอายุการใช้งานได้ด้วยการดูแลรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้เอง ด้วยการหมั่นตรวจน้ำยาแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้เสื่อมสภาพเร็วเกินเวลา และการตรวจตราแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เราเห็นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ทันล่วงหน้า เช่น น้ำยาแบตเตอรี่รั่ว หรือหมดเร็วกว่าปกติได้ด้วย เพราะถ้าเราทราบปัญหาล่วงหน้าเราก็จะสามารถดูแลรักษาแบตเตอรี่ได้อย่างยาวนาน

 

4.ยางรถมอเตอร์ไซค์

อีกองค์ประกอบสำคัญในการขับขี่ให้ได้อย่างประสิทธิภาพคือ ยางระมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเพื่อน ๆ ควรเลือกใช้ยางรพมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดเหมาะสมกับตัวรถและการใช้งาน ที่สำคัญในการใช้งานแต่ละครั้ง ควรตรวจสภาพยาง และ เติมลมยางให้เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ คือไม่ให้อ่อนหรือแข็งจนเกินไป เพราะความดันลมยางจะส่งผลต่อการทรงตัวและการยึดเกาะถนนเป็นอย่างมาก

 

5.หัวเทียนก็สำคัญ

สภาพหัวเทียนจะเสื่อมไปตามการใช้งาน ดังนั้นคุณควรหมั่นสังเกตหัวเทียนอย่างสม่ำเสมอ นำออกมาทำความสะอาดบ้าง คราบเขม่าต่าง ๆ คราบน้ำมันที่เกาะอยู่จะทำให้เกิดหัวเทียนบอดได้ ทำให้สตาร์รถไม่ติด เครื่องยนต์กระตุกได้

ลองนำทั้ง 5 เคล็ดลับนี้ไปดูแลรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของคุณดูนะ ทั้ง 5 วิธีนี้คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ทำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้รถมอเตอร์ไซค์อยู่คงทนได้นานอีกหลายสิบปีเลย ด้วยความรักความห่วงใยจาก สุดยอดมอเตอร์

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/Btcqi, shorturl.asia/7IPBk
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://soodyodmotor.com/

 

 

Comment

ฮอนด้า สุดยอดมอเตอร์

จำหน่ายรถฮอนด้าใหม่ ไม่ต้องดาวน์ ไม่ต้องค้ำ ติดแบลคลิส ต่างจังหวัด ออกง่าย อนุมัติไว ” รถจักรยานยนต์ฮอนด้า รับประกันศูนย์แท้ทุกคัน 

โทร.063-936-4546

Facebook Page

ข่าวสาร

Blog

เข็มไมค์ความเร็วรถมอเตอร์ไซค์เสีย เกิดจากอะไร ?

เข็มไมล์เป็นอุปกรณ์ที่แสดงความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์  ซึ่งมีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการขับขี่ เนื่องจากช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถค

Blog

การเลือกน้ำมันเครื่องให้กับรถบิ๊กไบค์อย่างไร ใส่แล้วเครื่องไม่พัง

รู้หรือไม่ว่าการที่เราใช้น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้คุณภาพ หรือไม่เหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ของรถบิ๊กไบค์ จะส่งผลเสียต่อตัวเครื่องยน