วิธีสังเกต อาการ ผ้าเบรก มอเตอร์ไซค์ ใกล้เสื่อมสภาพ

วิธีสังเกต อาการ ผ้าเบรก มอเตอร์ไซค์ ใกล้เสื่อมสภาพ    ถึงหน้าฝนทีไร มนุษย์หุ้มเหล็กอย่างเราจะขับไปไหนมาไหน หากไม่มีสติ ไม่ระวังให้ดี และอะไหล่เสื่อมสภาพ โอกาสจะขับลื่นล้มก็มีได้สูง นอกจากการระวังตัวเองให้รถอย่างมีสติและค่อย ๆ ขับไปตามถนนที่เปียกแล้ว ยังต้องใส่ใจเรื่องของอะไหล่โดยเฉพาะผ้าเบรก ที่เป็นอะไหล่สำคัญที่สุดในการหยุดรถได้อย่างปลอดภัย

ไม่ว่าจะเป็นยางรถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องเปลี่ยนเมื่อดอกยางแตก เพื่อน ๆ เคยสังเกตเรื่องของผ้าเบรกกันบ้างไหมว่า จะมีอาการสังเกตอย่างไรว่าใกล้หมดอายุ วันนี้สุดยอดมอเตอร์มีวิธีสังเกตอาหารผ้าเบรกมอเตอร์ไซค์มาฝากกัน

 

1.มีเสียงดังเอี๊ยด ๆ

ถ้าเพื่อน ๆ ได้ยินเสียงนี้ มันกำลังบอกว่าผ้าเบรกของเราเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ยิ่งเสียงดังมากจนสร้างความรำคาญแล้วหล่ะก็ รีบเปลี่ยนทันทีเลย

 

2.เช็คกระปุกน้ำมันเบรก

รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันย่อมมีกระปุกน้ำมันเบรกอยู่ใต้ด้ามกระจกตรงตำแหน่งคันเร่งจะมีช่องกลม ๆ ให้คอยสังเกตน้ำสีเหลืองว่ามีปริมาณเหลือมากน้อยแค่ไหน ถ้าปริมาณน้ำเมันเบรกลดลงย่อมเกิดจากเนื้อผ้าเบรกใกล้หมดแล้ว ทำให้มีการใช้ปริมาณน้ำมันเบรกเข้าไปแทนที่

 

3.สังเกตเองด้วยสายตา

ลองมองด้วยสายตาตัวเอง จะเห็นผ้าเบรกด้านหน้าที่สามารถมองเห็นความหนา บางง ของผ้าเบรกที่เราใช้งานอยู่ ลองก้มลงดูสักนิด ถ้าเห็นว่าบางเป็นแผ่นไร้การซึมซับก็ควรจะเปลี่ยนได้เลย

 

4.ลองดับเครื่องแล้วลองเบรกดู

ลองดับเครื่องแล้วเข็นดู แล้วเบรกย้ำ ๆ หรือลองคร่อม ค่อย ๆ ย่ำเท้าดู หากได้ยินเสียครืดคราด หรือ เอี๊ยด ๆ ก็มีโอกาสที่ผ้าเบรกจะเริ่มเสื่อมแล้วหล่ะ

 

5.หมั่นสังเกตเป็นประจำที่เบรกรถ

เวลาที่เพื่อน ๆ ขับรถแล้วตอนเบรกรถ ลองสังเกตดูว่า ประสิทธิภาพของการเบรกลดลงมั้ย ต้องบีบจนสุดเลยไหม หรือ เหยียบจนลึกสุด ถ้ามีอาการเหล่านี้ ก็บอกถึงอาการผ้าเบรกเริ่มเสื่อสภาพลงได้

ลองนำวิธีสังเกตอาการผ้าเบรกเหล่านี้ไปปรับใช้ดู อย่าเสียดายเงินที่อาจจะต้องเปลี่ยนบ่อยขึ้น ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของเพื่อน ๆ เป็นสิ่งสำคัญมากกว่า ยิ่งหน้าฝนเข้ามาทีไร พื้นถนนเปียกน้ำ ประสิทธิภาพการเบรกรถย่อมด้อยลงกว่าพื้นแห้ง ๆ แน่นอน แต่เหนือสิ่งอื่นใด เพื่อน ๆ ต้องหมั่นตรวจสภาพเครื่องตามระยะเวลาการบำรุงรักษารถ และต้องขับรถมอเตอร์ไซค์ความเร็วพอประมาณ ไม่เร็วเกินไป หรือ ขับเต่าช้าจนเกินเหตุ เพียงเท่านี้ก็ขับรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างปลอดภัยในหน้าฝนแล้วหล่ะ

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/HQkcL

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://soodyodmotor.com/category/blog/

Comment

ฮอนด้า สุดยอดมอเตอร์

จำหน่ายรถฮอนด้าใหม่ ไม่ต้องดาวน์ ไม่ต้องค้ำ ติดแบลคลิส ต่างจังหวัด ออกง่าย อนุมัติไว ” รถจักรยานยนต์ฮอนด้า รับประกันศูนย์แท้ทุกคัน 

โทร.063-936-4546

Facebook Page

ข่าวสาร

Blog

เข็มไมค์ความเร็วรถมอเตอร์ไซค์เสีย เกิดจากอะไร ?

เข็มไมล์เป็นอุปกรณ์ที่แสดงความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์  ซึ่งมีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการขับขี่ เนื่องจากช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถค

Blog

การเลือกน้ำมันเครื่องให้กับรถบิ๊กไบค์อย่างไร ใส่แล้วเครื่องไม่พัง

รู้หรือไม่ว่าการที่เราใช้น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้คุณภาพ หรือไม่เหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ของรถบิ๊กไบค์ จะส่งผลเสียต่อตัวเครื่องยน