ความสำคัญ ของ น้ำมันเครื่อง รถมอเตอร์ไซค์

ความสำคัญ ของ น้ำมันเครื่อง รถมอเตอร์ไซค์

 

ความสำคัญ ของ น้ำมันเครื่อง รถมอเตอร์ไซค์  หน้าที่อันสำคัญยิ่งของพลังขับเคลื่อนเครื่องยนต์ให้วิ่งได้อย่างทรงพลัง คือน้ำมันเครื่อง เพราะนำมันเครื่องมีความสำคัญอย่างมากับการทำงานของระบบเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ ความสนำคัญที่ว่ามีอะไรบ้าง

 

**น้ำมันเครื่องจะเข้าไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์เพื่อลดการสึกหรอ น้ำมันเครื่องจะเข้าไปเป็นฟิล์มเคลือบหล่อลื่น
**น้ำมันเครื่องจะนำพาความร้อนออกจากบริเวณที่น้ำมันเครื่องไหลผ่าน ช่วยให้การไหลเวียนของน้ำมันเครื่องให้เครื่องยนต์เย็นลง
**น้ำมันเครื่องช่วยลดการสึกหรอ และชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์
**น้ำมันเครื่องช่วยให้เครื่องยนต์ทำงาน การสตาร์ทเครื่องและการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ได้มีประสิทธิภาพ
**น้ำมันเครื่องช่วยลดการกัดกร่อนของชิ้นส่วนในเครื่องยนต์
**น้ำมันเครื่องช่วยลดการเกิดสิ่งสกปรกในห้องเผาไหม้
**น้ำมันเครื่องเป็นตัวทำความสะอาด จะนำพาอนุภาพของโลหะและคาร์บอนกลับสู่อ่างน้ำมัน โดยอนุภาพที่โตจะตกตะกอนอยู่ที่ก้นอ่าง ส่วนอนุภาคที่เล็กจะถูกกรองออกด้วยการกรองน้ำมันหล่อลื่น

 

น้ำมันเครื่องมี 3 ชนิดได้แก่
1.น้ำมันเครื่องธรรมดา (Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นกลั่น
2.น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Fully Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์
3.น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นธรรมดา และสังเคราะห์

 

น้ำมันเครื่องใดที่เหมาะสมกับรถมอเตอร์ไซค์
การเลือกใช้น้ำมันเครื่องต้องเหมาะสมกับประเภทของเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ด้วย เพราะการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจะช้วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ และรักษาสภาพของเครื่องยนต์ให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น

 

1.รถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ
ในอดีตรถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะจะได้รับความนิยมมาก น้ำมันที่นิยมใช้คือน้ำมันเครื่องออโต็ลูป เติมลงไปในถังน้ำมันเบนซิน แต่มีความยุ่งยากคือต้องหมั่นเติมและคอยเช็คอยู่ตลอด ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะเริ่มลดความนิยมลงไป

 

2.รถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะ
ปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะ ได้รับความนิยม และเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มาแทนรถมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ เพื่อลดความยุ่งยากในการเติมน้ำมันเครื่อง เพราะรถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะจะหล่อลื่นเครื่องยนต์ทั้งเครื่องยนต์ด้วยกันเรียกว่า คลัตช์เปียก

 

ปัจจุบันใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์มากที่สุด สำหรับน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องยนต์ทั้ง 2 จังหวะและ 4 จังหวะ เพราะสามารถปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่าแบบธรรมดาและแบบสังเคราะห์

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://soodyodmotor.com/

Comment

ฮอนด้า สุดยอดมอเตอร์

จำหน่ายรถฮอนด้าใหม่ ไม่ต้องดาวน์ ไม่ต้องค้ำ ติดแบลคลิส ต่างจังหวัด ออกง่าย อนุมัติไว ” รถจักรยานยนต์ฮอนด้า รับประกันศูนย์แท้ทุกคัน 

โทร.063-936-4546

Facebook Page

ข่าวสาร

Blog

เข็มไมค์ความเร็วรถมอเตอร์ไซค์เสีย เกิดจากอะไร ?

เข็มไมล์เป็นอุปกรณ์ที่แสดงความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์  ซึ่งมีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการขับขี่ เนื่องจากช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถค

Blog

การเลือกน้ำมันเครื่องให้กับรถบิ๊กไบค์อย่างไร ใส่แล้วเครื่องไม่พัง

รู้หรือไม่ว่าการที่เราใช้น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้คุณภาพ หรือไม่เหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ของรถบิ๊กไบค์ จะส่งผลเสียต่อตัวเครื่องยน